Con người là sản
phẩm cao quý nhất do lao động hình thành nên có cấu trúc tỉ lệ cân đối hoàn chỉnh
có cấu tạo hình khối đẹp nhất trong giới tự nhiên. Chính vì vậy từ ngàn xưa cho
tới nay hình tượng con người đặc biệt là người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà nghệ
sĩ cho dù cơ thể người phụ nữ là đối tượng khó vẽ và phức tạp đối với người học
vẽ và sáng tạo mỹ thuật.
Hình tượng người phụ nữ xuất hiện rất sớm trong lịch sử
nghệ thuật tạo hình Việt Nam ,
từ thuở hồng hoang trên vách đá hang Đồng Nội (Hoà Bình). Người
Việt cổ xưa đã phản ánh vẻ đẹp của các cô gái nguyên thuỷ bằng những nét đục
khắc thô sơ, ngộ nghĩnh. Có lẽ đây là "tác phẩm" mỹ thuật cổ nhất ở
nước ta. Đến thời đồ đồng, người phụ nữ cùng công việc, chức năng của họ đã đi
vào đời sống mỹ thuật thực dụng khá độc đáo, phong phú. Từ đầu đến eo, hông của
họ được tạo hình thành chuôi dao, cán rìu, rồi đến những công việc như xay
thóc, giã gạo, nhảy múa và nhiều động thái vũ đạo đa dạng, phóng khoáng được
cách điệu tài tình bằng những nét, mảng kỷ hà khái quát cao độ trên các mặt và
tang trống đồng, đặc biệt là trống đồng Ngọc Lũ. Thiên chức làm vợ và sinh nở
được đưa lên thành hình tượng nghệ thuật hết sức táo bạo trên nắp thạp đồng Đào
Thịnh.
Nếu như nghệ thuật ở giai đoạn đồ đá, đồ đồng vai trò người
đàn bà được sánh ngang hàng với đàn ông trong sinh hoạt bình thường mang nhiều
tính nhân văn thì càng dần về sau hình tượng phụ nữ được phân định thứ bậc. Họ đã
hoá thân thành Phật Bà linh thiêng với nhiều bàn tay, con mắt đứng ngồi vào
hàng tôn nghiêm trong Tam Bảo hoặc được cách điệu đẹp rất "thần linh"
trong các nhân vật Thánh Mẫu, Tiên Cô, Bà Chúa... theo quan niệm siêu phàm của
tín ngưỡng... qua các tượng và tranh thờ từ miền xuôi lên miền núi. Cái đẹp của
thân liễu bồ được các nghệ sĩ cung đình xưa với cách nhìn tinh tế và quan niệm
dân gian lành mạnh, khoẻ khoắn, táo bạo đưa lên thành những bố cục chạm khắc
bằng chất liệu gỗ, đá vô tri, tạo ra những tác phẩm tuyệt mỹ như "Cung nữ
múa hát", "Nữ tỳ dâng hoa", "Làm trò", "Chuốc
rượu"... Lúc thịnh nền văn minh châu thổ trong ấm no, hạnh phúc của xóm
làng trù mật thì hình tượng người phụ nữ xuất hiện rất nhiều trong các bức chạm
nổi trên gỗ, đá ở đình, chùa, miếu, am; những cảnh "Tắm đầm sen",
"Gái trai đùa ghẹo", "Chải tóc", "Bắt cua",
"Chèo thuyền"... được các nghệ sĩ nơi dân dã thể hiện tài tình bằng
những khoảng "lộng" hay những khối chìm nổi mang lại cho tác phẩm
chất thần rất đáng khâm phục.
Với hội hoạ truyền thống, hình tượng phụ nữ với vẻ đẹp của
đôi mắt lá dăm, đôi mày lá liễu, tóc bỏ đuôi gà... cùng những đường cong gợi
cảm ẩn trong mảnh yếm thắm, tà áo tứ thân đã khiến các hoạ sĩ của các dòng
tranh dân gian mê đắm, tạo ra nhiều tác phẩm như "Hứng dừa",
"Đánh ghen", "Bà Triệu", "Bà Trưng"... (Đông Hồ)
và "Tố nữ", "Thuý Kiều", "Hội chùa", "Đi
chợ" (Hàng Trống)
Đánh ghen - Tranh dân gian Đông Hồ |
Hứng dừa - tranh dân gian Đông Hồ |
Khi mỹ thuật hiện đại ra đời (1925) các hoạ sĩ của Trường
Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương được tiếp thu những kiến thức tạo hình hàn lâm,
hiện đại, họ nhìn nhận và nghiên cứu hình thể phụ nữ rất kỹ bằng những bài hình
hoạ nghiêm túc và đã đưa vẻ đẹp vĩnh hằng với những đường cong tuyệt mỹ vào
những kiệt tác mà cho tới mai sau vẫn là báu vật văn hóa nước nhà. Nổi bật
trong số các hoạ sĩ tiêu biểu trong thời kì này là hoạ sĩ Tô Ngọc Vân với đề
tài đặc sắc là người thiếu nữ hà thành.
Từ tác phẩm “Dưới bóng nắng” vẽ người thiếu nữ mơ màng, với cái nhìn lơ đãng
dưới hoa, nắng bên bờ ao, đến người thiếu nữ bâng khuâng - tranh Tô Ngọc Vân
không gợi lên một chân dung nhân vật cụ thể, chỉ như biểu tượng về sự trong
trắng, cao quý của người phụ nữ. Bức tranh được mọi người biết đến nhiều nhất và
cũng được xem là kiệt tác về đề tài người
phụ nữ bằng chất liệu sơn dầu nổi bật nhất của mỹ thuật Việt Nam là “Thiếu nữ bên
hoa huệ” ( 1943) cô gái ngồi vén tóc bên những đoá hoa huệ thơm ngát màu chủ đạo
trong tranh là màu trắng của áo dài và của những bông hoa huệ.Người phụ nữ được
ông thể hiện với lòng trân trọng trước đối tượng, không sa vào khoái cảm nhục
thể, hay cũng không quá mơ hồ, ẻo lả, kiêu sa như người phụ nữ trong tranh của
các họa sĩ đương thời.
Thiếu nữ bên hoa huệ - Tô Ngọc Vân |
Thiếu nữ Hà Nội xưa |
Thiếu nữ Hà Nội mặc yếm |
Thiếu nữ bên hoa Sen - Tô Ngọc Vân |
Thông qua các
tác phẩm vẽ phụ nữ Hà
thành của ông ta thấy được nét đặc sắc rất riêng của ông không trộn lẫn với các
hoạ sĩ cùng thời và có chổ đứng rất
trang trọng trong lịch sử hội hoạ nước nhà. Vẽ đẹp người phụ nữ Hà thành trong tranh của ông là sự kết hợp trộn lẫn những
nét tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam trong truyền thống ngàn năm và hiện đại
với cái nhìn rất riêng rất đặc biệt của một nhà hoạ sĩ tài ba đáng để cho chúng
ta khâm phục và nghiên cứu. Vẽ đẹp và sức sống của người phụ nữ trong tranh ông
luôn cùng thời gian sống bước song hành.
Nguyễn Đạt
Comments
Post a Comment