Skip to main content

NGUYỄN ĐẠT: CHÙA BỬU LONG - PHƯỜNG LONG BÌNH - QUẬN 9 - TP HỒ CHÍ MINH

         Trong một ngày cuối tháng hai chúng  tôi đi dự đám tang  cha của một người bạn ở TP Hồ Chí Minh. Trong đêm thanh vắng, khi đang chuẩn bị chìm vào giấc ngủ sau một ngày đường mệt nhoài với quảng đường từ Hòn Đất lên TP Hồ Chí Minh, tôi cùng bạn của mình bổng nghe trong gió thoang thoảng tiếng chuông chùa, bạn của tôi còn nghe tiếng đọc chú đại bi như truyền vào trong không gian bao la rộng lớn. Vốn là con nhà Phật lại tâm thành mộ đạo chúng tôi xem đây như là một  nhân duyên quý báo cho mình và quyết chí sáng hôm sau phải đến viếng cảnh chùa. Thật bất ngờ với chúng tôi bởi khi nhìn con đường đất đỏ ngoằn ngèo với những bãi cỏ dại mọc ven đường trong lòng tôi nghĩ đây có lẽ là một ngôi chùa nhỏ nằm ẩn khuất sau mấy tán cây xanh nhưng khi bước vào trong một khung cảnh khoan thai  đậm chất Thiền hiện ra trước mắt. Một không khí trang nghiêm trầm mặc với kiến trúc uy nghi hoành tráng là sự kết hợp tuyệt vời của kiến trúc Việt Nam – Thái - Miến Điện Chúng tôi vở òa trong những cảm xúc khó tả và điều đặc biệt hơn khi tìm hiểu chúng tôi biết được rằng ngôi chùa này là Tổ Đình Bửu Long của Phật giáo nguyên thủy Việt Nam. Ngôi chùa này chính là nơi ngài Hộ Tông vị tổ của tông phái Phật giáo nguyên thủy Việt Nam truyền pháp và viên tịch. Biết được điều này thật là may mắn và diễm phúc cho chúng tôi, cũng nhờ phước báo và nhân duyên mà chúng tôi may mắn được viếng cảnh chùa trong một dịp bất ngờ như thế nên  chúng tôi quyết lưu lại kỷ niệm  bằng vài bức ảnh thật đẹp, tuy nơi đây vẫn còn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các cảnh quang và kiến trúc của ngôi chùa.





























Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ - TÔ NGỌC VÂN

             Phân tích giá trị nghệ thuật của tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu  Thiếu nữ bên hoa huệ ( sơn dầu-1943) Thiếu nữ bên hoa huệ ( sơn dầu-1943) Thiếu nữ bên hoa Huệ và những tác phẩm nổi tiếng của danh họa Tô Ngọc Vân  trên kênh youtube Nguyen Tan Dat  https://www.youtube.com/watch?v=Fg23lqojeLw     “ Thiếu nữ bên hoa huệ ” là một bức tranh miêu tả dáng một thiếu nữ Hà thành nghiêng nghiêng thật tự nhiên, uyển chuyển, tay vờn nhẹ cành huệ trắng tinh khiết. Những hòa sắc và đường nét, hình khối giản dị của bức tranh toát lên một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng, không duyên cớ. Khi mà mọi người biết đến bức tranh, “ Thiếu nữ bên hoa huệ” (1943 ), một kiệt tác của danh hoạ Tô Ngọc Vân, giá trị thẩm mỹ đã như một liều thuốc hữu hiệu gỡ bỏ một số định kiến xã hội lúc đương thời.Trong những năm 1920 xã hội Việt Nam có nhiều chuyển biến sâu sắc ở thành thị cuộc sống tư sản hoá đã thắng lợi và ổn định, đời sống về mặt tinh thần cũng được đòi hỏi với nhu cầu tiếp cận với nền văn

HÀ NỘI VÙNG ĐỨNG LÊN - TÁC PHẨM KHẮC GỖ TIÊU BIỂU VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG KHÁNG CHIẾN CỦA HỌA SĨ TÔ NGỌC VÂN

    "Hà Nội vùng đứng lên" ( Khắc gỗ 1946) Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công đưa đất nước vào kỷ nguyên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Đồng thời cũng mở ra một trang sử mới cho mỹ thuật Việt Nam.Từ những hạt nhân là một số hoạ sỹ hoạt động bí mật trong những " tổ chức văn hoá cứu quốc thời tiền khởi nghĩa ". Giờ đây cả giới mỹ thuật bị cuốn hút vào thể loại vẽ tranh cổ động biểu thị ý chí toàn dân quyết tâm bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc với nhiều chất liệu khác nhau những tác phẩm này đã hướng mỹ thuật Việt Nam vào con đường mới, với nhân sinh quan cách mạng và bức tranh “ Hà Nội vùng đứng lên ( khắc gỗ 1946)”    đã ra đời trong hoàn cảnh đó. Bức tranh  đã miêu tả một cô gái thành thị  với chiếc áo daì tung  bay mạnh mẽ với những nếp gấp thật dứt khoát.  Gương mặt cương nghị nhưng cũng không kém vẽ mỹ miều, mái tóc dài uốn lượn tung bay  tạo cho cô gái có nét gì đó rất duyên dáng nhưng cũng cho ta thấy được tư thế sẳn  sàn. Trong cuộc chiến thần

THIẾU NỮ HÀ THÀNH NÉT ĐẶC SẮC TRONG TRANH VẼ PHỤ NỮ VIỆT NAM CỦA HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN

Con người là sản phẩm cao quý nhất do lao động hình thành nên có cấu trúc tỉ lệ cân đối hoàn chỉnh có cấu tạo hình khối đẹp nhất trong giới tự nhiên. Chính vì vậy từ ngàn xưa cho tới nay hình tượng con người đặc biệt là người phụ nữ  luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà nghệ sĩ cho dù cơ thể người phụ nữ là đối tượng khó vẽ và phức tạp đối với người học vẽ và sáng tạo mỹ thuật. Hai thiếu nữ và em bé - Tô Ngọc Vân Hình tượng người phụ nữ xuất hiện rất sớm trong lịch sử nghệ thuật tạo hình Việt Nam , từ thuở hồng hoang trên vách đá hang Đồng Nội (Hoà Bình). Người Việt cổ xưa đã phản ánh vẻ đẹp của các cô gái nguyên thuỷ bằng những nét đục khắc thô sơ, ngộ nghĩnh. Có lẽ đây là "tác phẩm" mỹ thuật cổ nhất ở nước ta. Đến thời đồ đồng, người phụ nữ cùng công việc, chức năng của họ đã đi vào đời sống mỹ thuật thực dụng khá độc đáo, phong phú. Từ đầu đến eo, hông của họ được tạo hình thành chuôi dao, cán rìu, rồi đến những công việc như xay thóc, giã gạo, nhảy múa