Skip to main content

PHÁT HUY TRUYEN THỐNG ANH HÙNG LIỆT SĨ PHAN THỊ RÀNG

Những ngày tháng 12 trong không khí hân hoan chào đón kỷ niệm 67 năm ngày thành lập quân Đội nhân dân Việt Nam ( 22/12/1944-22/12/2011)  Đội quân thế hệ Hồ Chí Minh anh hùng là hình ảnh sáng ngời cho lí tưởng cách mạng và ý chí chống giặc ngoại xâm để xây dựng đất nước.
“ Tổ quốc cho anh dòng sữa tự hào
Thời đại cho anh ánh sao trí tuệ
Nên anh biết và làm nên chiến thắng
Nên anh người đẹp nhất cả năm châu chân lí đang nhìn theo”
Tố Hữu (Bài thơ:  Toàn thắng đã về ta)
Thầy và trò trường THCS Sóc Sơn của chúng tôi đã tiến hành chuyến “Hành trình dã ngoaị về nguồn” để về thăm khu di tích lịch sử Ba Hòn nơi có mộ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng còn được gọi là Chị Sứ trong tiểu thuyết của nhà văn Anh Đức người con gái đẹp người, đẹp nết, anh hùng, trung hậu, đảm đang kiên trung, quả cảm là hình ảnh tiêu biểu của thế hệ trẻ việt Nam trong cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc. 


Những ngày này khi trở lại khu Di tích Ba Hòn quanh mộ chị cây trái vẫn xanh rì và chim hót véo von, cảnh thanh bình, yên lành của một vùng đất phì nhiêu với cây trái sứ Hòn quanh năm xanh tốt. Nhưng ít ai biết rằng cũng tại mảnh đất này đã diễn ra những cuộc chiến dằng co ác liệt, và máu đã đổ, xương thịt của bao lớp người đi trước đã hoà vào cùng đất mẹ để cho màu xanh mãi mãi tươi thắm trên mãnh đất Hòn Đất anh hùng này. Tôi đã được Bác Bảy Giang chủ tịch hội cựu chiến binh Hòn Đất tham gia cùng chuyến hành trình với thầy trò chúng tôi kể những câu chuyện  về chị Phan Thị Ràng và đã từng đọc tác phẩm “Hòn Đất” của nhà văn Anh Đức một tiểu thuyết viết về một cuộc chiến đấu mà cũng là viết về một đời người con gái. Sau khi thắp nén tâm nhang lên di ảnh chị Sứ, tôi mới có dịp ngắm nhìn chân dung thực của chị qua bức ảnh khắc trên bia mộ. Trong ảnh, chị Sứ hiền dịu, mộc mạc - một gương mặt rất đặc trưng của những thiếu nữ miền Tây Nam Bộ. Đôi lúc tôi tự hỏi điều gì và sức mạnh nào đã giúp cho một người con gái chân yếu tay mềm lại trở nên can đảm và mạnh mẽ khiến cho kẻ thù phải khiếp phục và tôi nghĩ đó có lẽ là tình yêu đất nuớc cao độ đã giúp chị và những thanh niên thế hệ của chị không quảng khó khăn thậm chí hi sinh cả bản thân để góp phần làm cho mảnh đất quê hương được yên bình và xanh thẫm màu xanh của tình yêu, thanh bình và hạnh phúc. Tôi chợt nghĩ về mình về những bạn trẻ thế hệ của chúng tôi những người có trách nhiệm tiếp bước thế hệ cha anh để góp một phần làm cho quê hương ngày càng thêm giàu đẹp.
Truớc khi thực hiện chuyến hành trình chúng tôi có một buổi hộp Đoàn viên, khi họp Đoàn xong tôi có bảo các bạn trong ban chấp hành qua xem Blog của Đặng Tất Dũng một chàng trai trẻ tuổi và tài năng. Mùa hè qua Dũng là  giảng viên kiêm Bí thư đoàn trường Đại Học Luật TP Hồ Chí Minh đã cùng các bạn sinh viên Đại Học Luật về Hòn Đất quê tôi tham gia chiến dịch mùa hè xanh, các bạn ấy đã tạm xa rời thành đô phố thị để xông pha đến những xã nghèo của Hòn Đất như Sơn Kiên, Thổ Sơn, Bình Sơn giúp đỡ cho bà con nơi đây. Các bạn ấy thật giỏi, thật hay...cám ơn các bạn những người trẻ tuổi tài năng và nhiều hoài bảo đã góp một phần sức trẻ cho quê hương của chúng tôi, thông qua các bạn chúng tôi cảm thấy tự hào khi quê hương Hòn Đầt của mình được biết đến nhiều hơn! Tôi cùng các bạn cùng trường không đi chiến dịch mùa hè xanh nhưng tôi và các bạn đoàn viên của mình cũng đã có một mùa hè thật ý nghĩa khi đem về thành tích cao cho trường THCS Sóc Sơn qua "Liên hoan hoa phượng đỏ huyện Hòn Đất năm 2011" bên cạnh đó các bạn đoàn viên giáo viên của tôi phải vào tận những vùng quê với những con đường ngoằn ngoèo, kênh rạch chằng chịt tới những ngôi nhà không rõ địa chỉ để gọi học sinh ra lớp... Những hoạt động “về nguồn” chương trình “thắp sáng ước mơ” mà chúng tôi tổ chức giúp cho các em học sinh trường tôi biết tự hào hơn về mảnh đất mà mình đang sinh sống, biết quý báo công sức mà cha ông đã ngã xuống đặc biệt từ đó biết nuôi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ và khát vọng để chung tay góp sức xây dựng quê hương Hòn Đất – Kiên Giang ngày càng thêm giàu đẹp. Mặc dù công việc có mệt mõi và vất vả nhưng khi nhìn thấy những nụ cười rạng rở của các em học sinh, những tiếng gọi thầy ơi! lòng tôi cảm thấy thật rộn ràng và biết rằng ngoài nhiệm vụ, trách nhiệm trong công việc thì tình yêu thương, sự tin tưởng của các em như tiếp thêm sức mạnh cho mình. Lại nghĩ rằng trước đây bao lớp cha anh đã trãi qua biết bao khó khăn, hi sinh cả tuổi trẻ tươi đẹp để cho thế hệ hôm nay được sống trong cuộc sống thanh bình và hạnh phúc và thế hệ thầy cô tôi khó khăn vất vả là thế mà vẫn lo lắng được cho chúng tôi, giờ đây trong điều kiện xã hội ngày một tốt hơn và được sự quan tâm của Đảng, nhà nuớc, các cấp lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, tôi phải làm được gì đó nhiều hơn cho học sinh của mình chứ! Đặc biệt tôi luôn tự nhủ rằng mình phải làm tốt công việc cơ quan đơn vị phân công mà mình trực tiếp đảm trách, phải tổ chức những chương trình, hoạt động thiết thực giúp cho học sinh của mình không chỉ củng cố về kiến thức, mở mang về trí tuệ mà còn phát triển nhân cách toàn diện cả về trí, đức, văn, thể, mỹ để sao này trở thành những công dân tiêu biểu đóng góp công sức điểm tô cho quê hương Hòn Đất – KIên Giang nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung ngày càng thêm giàu đẹp và phồn vinh.... Còn rất nhiều rất nhiều... những Đoàn viên giáo viên như tôi và các bạn trẻ trong các lĩnh vực khác đang ở khắp nơi trên mọi miền tổ quốc đã và đang cống hiến công sức của mình để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu ngày thêm giàu đẹp và phồn vinh. 
Mỗi người một việc điều quan trọng là tuổi trẻ chúng tôi làm được gì thông qua những  hoạt động thiết thực tại địa phương mình, tại cơ quan đơn vị của mình  đang công tác...để không phụ lòng những sự kì vọng và mơ ước mà tuổi trẻ thế hệ cha anh đã hi sinh cho chúng ta hôm nay.



Comments

Popular posts from this blog

THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ - TÔ NGỌC VÂN

             Phân tích giá trị nghệ thuật của tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu  Thiếu nữ bên hoa huệ ( sơn dầu-1943) Thiếu nữ bên hoa huệ ( sơn dầu-1943) Thiếu nữ bên hoa Huệ và những tác phẩm nổi tiếng của danh họa Tô Ngọc Vân  trên kênh youtube Nguyen Tan Dat  https://www.youtube.com/watch?v=Fg23lqojeLw     “ Thiếu nữ bên hoa huệ ” là một bức tranh miêu tả dáng một thiếu nữ Hà thành nghiêng nghiêng thật tự nhiên, uyển chuyển, tay vờn nhẹ cành huệ trắng tinh khiết. Những hòa sắc và đường nét, hình khối giản dị của bức tranh toát lên một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng, không duyên cớ. Khi mà mọi người biết đến bức tranh, “ Thiếu nữ bên hoa huệ” (1943 ), một kiệt tác của danh hoạ Tô Ngọc Vân, giá trị thẩm mỹ đã như một liều thuốc hữu hiệu gỡ bỏ một số định kiến xã hội lúc đương thời.Trong những năm 1920 xã hội Việt Nam có nhiều chuyển biến sâu sắc ở thành thị cuộc sống tư sản hoá đã thắng lợi và ổn định, đời sống về mặt tinh thần cũng được đòi hỏi với nhu cầu tiếp cận với nền văn

THIẾU NỮ HÀ THÀNH NÉT ĐẶC SẮC TRONG TRANH VẼ PHỤ NỮ VIỆT NAM CỦA HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN

Con người là sản phẩm cao quý nhất do lao động hình thành nên có cấu trúc tỉ lệ cân đối hoàn chỉnh có cấu tạo hình khối đẹp nhất trong giới tự nhiên. Chính vì vậy từ ngàn xưa cho tới nay hình tượng con người đặc biệt là người phụ nữ  luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà nghệ sĩ cho dù cơ thể người phụ nữ là đối tượng khó vẽ và phức tạp đối với người học vẽ và sáng tạo mỹ thuật. Hai thiếu nữ và em bé - Tô Ngọc Vân Hình tượng người phụ nữ xuất hiện rất sớm trong lịch sử nghệ thuật tạo hình Việt Nam , từ thuở hồng hoang trên vách đá hang Đồng Nội (Hoà Bình). Người Việt cổ xưa đã phản ánh vẻ đẹp của các cô gái nguyên thuỷ bằng những nét đục khắc thô sơ, ngộ nghĩnh. Có lẽ đây là "tác phẩm" mỹ thuật cổ nhất ở nước ta. Đến thời đồ đồng, người phụ nữ cùng công việc, chức năng của họ đã đi vào đời sống mỹ thuật thực dụng khá độc đáo, phong phú. Từ đầu đến eo, hông của họ được tạo hình thành chuôi dao, cán rìu, rồi đến những công việc như xay thóc, giã gạo, nhảy múa

HÀ NỘI VÙNG ĐỨNG LÊN - TÁC PHẨM KHẮC GỖ TIÊU BIỂU VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG KHÁNG CHIẾN CỦA HỌA SĨ TÔ NGỌC VÂN

    "Hà Nội vùng đứng lên" ( Khắc gỗ 1946) Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công đưa đất nước vào kỷ nguyên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Đồng thời cũng mở ra một trang sử mới cho mỹ thuật Việt Nam.Từ những hạt nhân là một số hoạ sỹ hoạt động bí mật trong những " tổ chức văn hoá cứu quốc thời tiền khởi nghĩa ". Giờ đây cả giới mỹ thuật bị cuốn hút vào thể loại vẽ tranh cổ động biểu thị ý chí toàn dân quyết tâm bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc với nhiều chất liệu khác nhau những tác phẩm này đã hướng mỹ thuật Việt Nam vào con đường mới, với nhân sinh quan cách mạng và bức tranh “ Hà Nội vùng đứng lên ( khắc gỗ 1946)”    đã ra đời trong hoàn cảnh đó. Bức tranh  đã miêu tả một cô gái thành thị  với chiếc áo daì tung  bay mạnh mẽ với những nếp gấp thật dứt khoát.  Gương mặt cương nghị nhưng cũng không kém vẽ mỹ miều, mái tóc dài uốn lượn tung bay  tạo cho cô gái có nét gì đó rất duyên dáng nhưng cũng cho ta thấy được tư thế sẳn  sàn. Trong cuộc chiến thần