Skip to main content

HÀNH TRÌNH DÃ NGOẠI VỀ NGUỒN

             Ngày 22/12/2011 kĩ niệm 67 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam thầy và trò trường THCS Sóc Sơn - Hòn Đất - Kiên Giang đã có một chuyến hành trình thật ý nghĩa tại khu di tích lịch sử Ba Hòn.

        Chuyến hành trình chia làm ba chặng đường:
      - Điểm dừng chân thứ nhất là khu di tích mộ chị Phan Thị Ràng còn được gọi là chị Sứ. Thầy và trò của trường đã tiến hành làm lễ, đốt nhang viếng mộ và nghe kể về tiểu sử chị Phan Thị Ràng tại khu mộ của chị sau đó đoàn tiến hành làm vệ sinh và sinh hoạt cộng đồng tại đây với những trò chơi tập thể thú vị do thầy TPT Đội điều khiển.
      - Điểm dừng chân thứ hai là Hang Quân Y tại đây cả đoàn đã được nghe bác Bảy Giang nhân chứng sống lịch sử kể về những tháng ngày đấu tranh ác liệt của quân và dân ta.
      - Điểm dừng chân thứ ba là bảo tàng chứng tích chiến tranh tại Hòn Me tại đây cả đoàn đã được xem những hiện vật trong chiến tranh còn lưu lại trong bảo tàng.


    Thầy và trò trường THCS Sóc Sơn được bác Bảy Giang tên thật là Vũ Trường Giang chủ tịch hội cựu chiến binh huyện Hòn Đất là nhân chứng sống lịch sử ngay tại địa phương đang kể về những ngày tháng đấu tranh ác liệt của ta và địch tại hang Quân Y. Bác Bảy Giang đã chỉ cho thầy và trò trường THCS Sóc Sơn xem những vết tích chiến tranh còn lại quanh hang Quân Y.

        Thầy và trò của trường chăm chú lắng nghe



     Đoàn quân đang vượt qua những vách đá cheo leo và trở về địa điểm tập trung để chuẩn bị lên đỉnh Hòn Me thăm bảo tàng chứng tích chiến tranh tại nơi đây.


       Chuyến hành trình  là dịp để thầy và trò của trường tri ân với những anh hùng đã hi sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc đồng thời giúp cho thế hệ trẻ càng tự hào với sự nghiệp đấu tranh cách mạng và truyền thống giữ nước hào hùng của cha anh tại quê hương Hòn Đất anh hùng.
      












Comments

Popular posts from this blog

THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ - TÔ NGỌC VÂN

             Phân tích giá trị nghệ thuật của tác phẩm mỹ thuật tiêu biểu  Thiếu nữ bên hoa huệ ( sơn dầu-1943) Thiếu nữ bên hoa huệ ( sơn dầu-1943) Thiếu nữ bên hoa Huệ và những tác phẩm nổi tiếng của danh họa Tô Ngọc Vân  trên kênh youtube Nguyen Tan Dat  https://www.youtube.com/watch?v=Fg23lqojeLw     “ Thiếu nữ bên hoa huệ ” là một bức tranh miêu tả dáng một thiếu nữ Hà thành nghiêng nghiêng thật tự nhiên, uyển chuyển, tay vờn nhẹ cành huệ trắng tinh khiết. Những hòa sắc và đường nét, hình khối giản dị của bức tranh toát lên một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng, không duyên cớ. Khi mà mọi người biết đến bức tranh, “ Thiếu nữ bên hoa huệ” (1943 ), một kiệt tác của danh hoạ Tô Ngọc Vân, giá trị thẩm mỹ đã như một liều thuốc hữu hiệu gỡ bỏ một số định kiến xã hội lúc đương thời.Trong những năm 1920 xã hội Việt Nam có nhiều chuyển biến sâu sắc ở thành thị cuộc sống tư sản hoá đã thắng lợi và ổn định, đời sống về mặt tinh thần cũng được đòi hỏi với nhu cầu tiếp cận với nền văn

HÀ NỘI VÙNG ĐỨNG LÊN - TÁC PHẨM KHẮC GỖ TIÊU BIỂU VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG KHÁNG CHIẾN CỦA HỌA SĨ TÔ NGỌC VÂN

    "Hà Nội vùng đứng lên" ( Khắc gỗ 1946) Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công đưa đất nước vào kỷ nguyên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Đồng thời cũng mở ra một trang sử mới cho mỹ thuật Việt Nam.Từ những hạt nhân là một số hoạ sỹ hoạt động bí mật trong những " tổ chức văn hoá cứu quốc thời tiền khởi nghĩa ". Giờ đây cả giới mỹ thuật bị cuốn hút vào thể loại vẽ tranh cổ động biểu thị ý chí toàn dân quyết tâm bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc với nhiều chất liệu khác nhau những tác phẩm này đã hướng mỹ thuật Việt Nam vào con đường mới, với nhân sinh quan cách mạng và bức tranh “ Hà Nội vùng đứng lên ( khắc gỗ 1946)”    đã ra đời trong hoàn cảnh đó. Bức tranh  đã miêu tả một cô gái thành thị  với chiếc áo daì tung  bay mạnh mẽ với những nếp gấp thật dứt khoát.  Gương mặt cương nghị nhưng cũng không kém vẽ mỹ miều, mái tóc dài uốn lượn tung bay  tạo cho cô gái có nét gì đó rất duyên dáng nhưng cũng cho ta thấy được tư thế sẳn  sàn. Trong cuộc chiến thần

THIẾU NỮ HÀ THÀNH NÉT ĐẶC SẮC TRONG TRANH VẼ PHỤ NỮ VIỆT NAM CỦA HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN

Con người là sản phẩm cao quý nhất do lao động hình thành nên có cấu trúc tỉ lệ cân đối hoàn chỉnh có cấu tạo hình khối đẹp nhất trong giới tự nhiên. Chính vì vậy từ ngàn xưa cho tới nay hình tượng con người đặc biệt là người phụ nữ  luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà nghệ sĩ cho dù cơ thể người phụ nữ là đối tượng khó vẽ và phức tạp đối với người học vẽ và sáng tạo mỹ thuật. Hai thiếu nữ và em bé - Tô Ngọc Vân Hình tượng người phụ nữ xuất hiện rất sớm trong lịch sử nghệ thuật tạo hình Việt Nam , từ thuở hồng hoang trên vách đá hang Đồng Nội (Hoà Bình). Người Việt cổ xưa đã phản ánh vẻ đẹp của các cô gái nguyên thuỷ bằng những nét đục khắc thô sơ, ngộ nghĩnh. Có lẽ đây là "tác phẩm" mỹ thuật cổ nhất ở nước ta. Đến thời đồ đồng, người phụ nữ cùng công việc, chức năng của họ đã đi vào đời sống mỹ thuật thực dụng khá độc đáo, phong phú. Từ đầu đến eo, hông của họ được tạo hình thành chuôi dao, cán rìu, rồi đến những công việc như xay thóc, giã gạo, nhảy múa